วีธีเลือกแหวนเพชร และแหวนเพชรผู้ชาย

วีธีเลือกแหวนเพชร และแหวนเพชรผู้ชาย

การเลือกซื้อแหวนเพชรและแหวนเพชรผู้ชาย  หลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องไกลตัว คนส่วนใหญ่จึงมักซื้อแหวนเพชรผู้ชายง่ายๆจากร้านแถวบ้านหรือคนรู้จักโดยไม่ทันจะได้ศึกษารายละเอียดต่างๆ ที่แอบซ่อนอยู่ภายใต้การดีไซน์แหวนรูปทรงต่างๆ  ดังนั้น เพื่อให้เราได้วิธีเลือกแหวนเพชรที่ทรงคุณค่าทางใจมากที่สุด  เราจึงควรศึกษารายละเอียดต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าเราได้ครอบครองแหวนเพชรแท้ที่มีคุณภาพและเป็นแหวนเพชรที่สวยงามที่สุด วันนี้เราจึงมีข้อแนะนำการเลือกแหวนเพชร และแหวนเพชรผู้ชาย 5 ข้อ ดังนี้

 

  1. การกำหนดงบประมาณของแหวนเพชรผู้ชาย

แน่นอนว่าหากผู้ชายเจอแหวนเพชรที่ถูกใจแล้ว แต่การเป็นว่าที่เจ้าบ่าวไม่ได้มีแค่มิติเดียว ทำให้ผู้ชายหลายๆ คนต้องมีการคิดทบทวนให้ดี ถึงกำลังทรัพย์ เพื่อไม่ให้เกิดความเดือนร้อนในระยะยาวได้ อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นๆ อีก ดังนั้นการตั้งงบประมาณของแหวนเพชรในใจ และปรึกษากับพนักงานผู้เชี่ยวชาญที่ร้านเพชรชั้นนำจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรก

 

  1. การเลือกแบบให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์

แหวนเพชรเป็นสิ่งที่จะต้องอยู่ติดตัวกับเราไปตลอด ฉะนั้นควรเลือกให้สอดคล้องกับตัวเองมากที่สุด ทั้งในเรื่องของดีไซน์และการใช้งาน โดยให้เริ่มสังเกตจากนิสัยส่วนตัว กิจวัตร และงานอดิเรกที่ทำเป็นประจำ เช่น หากคุณเป็นคนชอบเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย คุณอาจจะต้องมองหาแหวนที่ทำให้คุณเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว อย่างเช่นแหวนเพชรแบบเรียบๆ ที่มีเพชรขนาดเล็ก หรือแหวนเกลี้ยงเป็นหลัก หรือหากคุณเป็นคนชอบถ่ายรูป ออกไปเที่ยวสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หน้าที่การงานบังคับให้ต้องพบปะผู้คน ประชุมคุยงานกับผู้บริหาร แหวนที่เหมาะสำหรับคุณ จะต้องช่วยผลักให้คุณสวยสง่าและโดดเด่นเสริมบุคลิคยิ่งขึ้นเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้อื่น เป็นต้น จะเห็นได้ว่าแม้แต่สไตล์ของผู้สวมใส่ส่งผลถึงการเลือกอย่างมากทีเดียว

 

  1. เลือกวัสดุตัวเรือนและพื้นผิวของแหวน

แน่นอนว่าวัสดุตัวเรือนและพื้นผิวของแหวนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยเสริมให้ตัวเรือนแหวนดูสวยงามไม่ต่างกับดีไซน์ การใช้งาน ซึ่งวัสดุตัวเรือนและพื้นผิวของแหวนยอดนิยม ได้แก่

 

3.1) วัสดุของแหวน

แพลตตินัม หรือ ทองคำขาว  จัดเป็นแร่โลหะบริสุทธิ์  มีสีเทา เมื่อนำมาทำเป็นแหวนจะมีลักษณะตัวเรือนสีเทาๆ มีการผสมโลหะชนิดอื่นๆ 5-10% เพื่อไม่ให้ตัวเรือนอ่อนนุ่ม  จึงสร้างความแข็งแรงให้ตัวเรือนขณะนำไปขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับ

ทองขาว  เกิดจากการผสมแร่ทองคำกับแร่ชนิดอื่นๆ เพื่อให้เกิดความแข็งแรง คงตัวมากขึ้น เพราะทองคำ 100%  จะมีความอ่อนนุ่ม จึงไม่สามารถนำมาฝังเพชร หรือทำตัวเรือนแหวนที่ขึ้นรูปให้แข็งแรงได้  และช่วยให้สีทองอ่อนลง

ทอง  หรือ ทองคำ  เป็นโลหะแข็งสีเหลืองสว่าง มีประกายมันวาว ทองคำแท้ 100% จะมีความอ่อนตัวและเหนียว  สามารถนำไปผสมกับโลหะอื่นๆ ได้ เมื่อต้องการเปลี่ยนสีเพื่อสร้างมูลค่า แต่เมื่อนำทองคำมาขึ้นรูปทำตัวแหวนจะมีการผสมโลหะเข้าไป เพื่อไม่ให้ทองอ่อนตัวเกินไป

พิงค์โกลด์  หรือ โรสโกลด์ มีลักษณะเป็นของทองคำที่มีเนื้อสีแดงอมชมพู ซึ่งเกิดจากการผสมทอง เงิน และทองแดงเข้าด้วยกัน  หากปริมาณทองแดงมากหน่อย สีก็จะเข้มมากยิ่งขึ้น ตามอัตราส่วนที่ผสม  ซึ่งจัดเป็นทองเช่นกัน แต่ขึ้นอยู่กับว่ามีทองคำผสมกี่เปอร์เซ็นต์

3.2) พื้นผิวของแหวน 

ส่วนใหญ่นิยมเลือกตามความชอบและสไตล์ส่วนตัว หรือเลือกตามความหมายที่หลบซ่อนอยู่ เช่น

มันเงา สามารถสะท้อนแสงได้ดีกว่าพื้นผิวแหวนแบบอื่นๆ สร้างความหรูหรา โดดเด่นให้ผู้สวมใส่  สื่อถึงการมีรสนิยม เรียบแต่หรู โก้และมีสไตล์

ขนแมว  เป็นแหวนที่มีพื้นผิวด้านตามแนวนอน  ให้ความรู้สึกเรียบง่าย ไม่หวือหวาแบบพื้นผิวมันวาว แต่คงความทันสมัย สวยงาม คลาสิก จึงสื่อความหมายของการมีรักนิรันดร์กาล

พ่นทราย  เป็นแหวนที่มีการสะท้อนแสงน้อย มีลักษณะพื้นผิวแหวนที่ใช้เทคนิคการพ่นทราย ให้ความรู้สึกแข็งแรงแก่ผู้สวมใส่  สื่อถึงความหมาย การปกป้องคนที่เรารัก

  1. ซื้อทั้งทีต้องมีใบรับเซอร์ GIA

ก่อนอื่นเลยต้องพูดถึงประโยคยอดฮิต “การซื้อเพชรเซอร์นั้นแพงกว่าไม่มีความจำเป็น” เป็นเรื่องที่ไม่จริง เนื่องจากใบรับรองโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใบเซอร์ของ GIA* ทำหน้าที่สำคัญอย่างมากในการบอกว่า เพชรเม็ดนั้นๆ มีคุณภาพ ที่ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญมาแล้วว่าเป็นอย่างไร ทำให้เราสามารถอ่านค่าของสมบูรณ์แบบของเพชรเม็ดนั้นๆ ได้ด้วยตา ไม่ใช่ความรู้สึกเพียงอย่างเดียว อีกทั้งไม่ต้องเสี่ยงปัญหาการโดนหลอกขายอีกด้วย และที่สำคัญช่วงชีวิตหนึ่งของผู้ชาย จะมีซักกี่ครั้งที่มีโอกาสได้ซื้อแหวนเพชรใส่เอง หรือแม้กระทั่งซื้อแหวนเพชรให้คนที่สำคัญที่สุด ดังนั้นคุณภาคของเพชรจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย ไม่อย่างนั้นจะเสียใจทีหลัง

 

*Gemological Institute of America สถาบันการศึกษาทางด้าน อัญมณีศาสตร์ ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และได้รับความนิยมมากที่สุด

  1. เลือกจากร้านที่น่าเชื่อถือและมีบริการหลังการขาย

ความสำคัญของหลักการเลือกซื้อแหวนเพชรผู้ชายข้อนี้ ถึงเป็นสื่งที่เหมือนจะเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง ดังนั้นเลือกร้านที่ไว้ใจได้และมีบริการหลังการขายที่ดี เพราะด้วยมูลค่าของแหวนเพชรที่เราซื้อ ย่อมต้องการการดูแลรักษาที่ดีในระยะยาวเพื่อให้แหวนคงแวววาวและเปล่งประกายงดงามไปอีกนานแสนนาน ตัวอย่างบริการหลังการขายที่ไม่ควรมองข้าม การซ่อมแซม การทำความสะอาด การปรับไซส์แหวน เป็นต้น

เพียงเท่านี้ก็หวังว่าทุกๆ คนคงจะมีเคล็ดลับวีธีเลือกแหวนเพชร และแหวนเพชรผู้ชาย  และหากใครยังมีข้อสงสัย (แน่นอนแหละว่าต้องมีอีกเยอะแน่ๆ จริงไหมคะ) ซึ่งสามารถเดินเข้าไปสอบถามได้ที่ร้าน Ananta ซึ่งเราจะมีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำและตอบทุกข้อสงสัยสำหรับว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวได้อย่างแน่นอน  หรือสามารถเข้าไปดูได้ที่

https://anantajewelry.com/love-and-wedding-engagement-solitaire-rings/
โดยอนันทามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำแนะนำทุกประเด็นคำถามอย่างมืออาชีพค่ะ