ท่ามกลาง COVID-19 สินค้าจากจีนกำลังประสบปัญหาด้านลอจิสติกส์

ท่ามกลาง COVID-19 สินค้าจากจีนกำลังประสบปัญหาด้านลอจิสติกส์

บริษัทเครื่องใช้ในบ้านของจีน Hisense มีแผนใหญ่ที่จะขายสินค้าในต่างประเทศให้มากขึ้น แต่บริษัทกล่าวว่า ปัญหาการขนส่งทั่วโลกทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดความล่าช้า ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบริษัทข้ามชาติของจีน เจมส์ รูท หุ้นส่วนของ Bain กล่าวว่า จากบริษัทจีน 3,400 แห่งที่ดำเนินงานในต่างประเทศ มีเพียง 200 แห่งที่ทำยอดขายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม AliExpress แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศของอาลีบาบาอ้างว่า ไม่เห็นความล่าช้าหรือต้นทุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับการขายข้ามพรมแดน ต้องขอบคุณการเช่าเหมาลำทางอากาศของพวกเขา มาดูกันว่าปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร

บริษัทจีนที่ต้องการก้าวสู่ระดับโลกกำลังประสบปัญหาด้านการขนส่ง

การเข้าถึงสินค้าราคาถูกทำให้ธุรกิจจีนได้เปรียบในต่างประเทศ แต่ตอนนี้มันกลับกลายเป็นข้อเสียไปแล้ว เนื่องจากการระบาดใหญ่และความตึงเครียดทางการค้าส่งผลกระทบต่อช่องทางการจัดหาระหว่างประเทศ ฝาง เสวี่ยหยู รองประธานฝ่ายการตลาดระหว่างประเทศและผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Hisense บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของจีนกล่าวว่า สินค้าจำนวนมากไม่สามารถส่งออกได้ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มขึ้น 5 เท่าจาก 3,000 ดอลลาร์ เป็น 15,000 ดอลลาร์ต่อตู้ ในขณะที่ต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ในการเดินทางไปยุโรป

ตั้งแต่ปัญหาเรือติดในคลองสุเอซเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไปจนถึงการระบาดของโควิด-19 รอบศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญของจีนในกวางโจวเมื่อเดือนมิถุนายน การหยุดชะงักด้านลอจิสติกส์ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าโลกทีละเล็กละน้อย อเล็กซานเดอร์ โคลเซ่ รองประธานบริหารฝ่ายปฏิบัติการในต่างประเทศของบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้าของจีนกล่าวว่า “ปัญหาการส่งออกไปยังยุโรปเป็นสิ่งที่หลายบริษัทกำลังเผชิญอยู่ และมีอุปสรรคมากมายในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ด้วย ดังนั้นเราจึงต้องจองกะใหม่ เราต้องเลื่อนกะ เนื่องจากไม่มีเรือว่าง ไม่มีตู้คอนเทนเนอร์ว่าง นั่นส่งผลกระทบต่อเราอย่างแน่นอน”

สำหรับบริษัทที่ผลิตรถยนต์ในจีนและขายให้กับยุโรป โคลเซ่กล่าวว่า การหยุดชะงักการขนส่งดังกล่าว “ทำให้การขนส่งบางส่วนล่าช้าไป 2-3 เดือน เพียงเพราะรถยนต์จอดอยู่ในท่าเรือและไม่ได้มีการขนส่งใด ๆ” อุปสงค์จากต่างประเทศสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในจีนยังคงดีอยู่ ทั้งจากข้อมูลบัญชีของบริษัทและข้อมูลจากทางการ หน่วยงานศุลกากรกล่าวว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี การส่งออกไปยังสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 35.9% จากปีที่แล้วเป็น 233,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะที่การส่งออกไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 42.6% เป็น 252.86 พันล้านดอลลาร์

ผลกระทบของบริษัทจีนใหญ่ ๆ ในการขนส่ง

Hisense ยังคงกระตือรือร้นที่จะขยายธุรกิจในต่างประเทศ และสร้างรายได้ 7.93 พันล้านดอลลาร์ในตลาดต่างประเทศในช่วงการระบาดใหญ่ในปีที่แล้ว ภายในปี 2025 บริษัทตั้งเป้าที่จะเพิ่มส่วนแบ่งจากตลาดต่างประเทศเป็น 3 เท่า รายได้รวมเป็น 23.5 พันล้านดอลลาร์ แต่ความล่าช้าในการขนส่ง shipping จีน ถือเป็นความท้าทายล่าสุดที่บริษัทจีนต้องเผชิญในการพยายามเข้าถึงตลาดต่างประเทศ

เจมส์ รูท หุ้นส่วนของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการกล่าวว่า จากบริษัทจีน 3,400 แห่งที่ดำเนินงานในต่างประเทศ มีเพียง 200 แห่งที่ทำยอดขายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในต่างประเทศเท่านั้น “เมื่อดูที่ข้อมูลเชิงลึก ผู้บุกเบิกในยุคแรก ๆ อย่าง Lenovo, Haier และ Huawei ที่เป็นเหมือนไฟส่องทางให้กับบริษัทข้ามชาติจีนจำนวนมากในการขยายตลาดต่างประเทศ” เขากล่าว โดยอ้างถึง 3 แบรนด์จากจีนที่เป็นรู้จักกันดีในระดับสากล บริษัทเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะ ดำเนินรูปแบบการส่งออกสำหรับธุรกิจระหว่างประเทศของตนมากขึ้น บริษัทข้ามชาติของจีนน่าจะค้นพบสิ่งที่พวกเขารู้มานานแล้ว โอกาสการเติบโตที่ดีที่สุดของพวกเขาอยู่ตรงหน้าพวกเขาแล้ว” จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และนักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ขึ้นเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ข้อดีของการขนส่งสินค้าทางอากาศของอาลีบาบา

สำหรับอาลีบาบา ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลหลักในตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศของจีน กลยุทธ์ในการตีตลาดไปต่างประเทศนั้นรวมถึงการลงทุนใน Cainiao ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านโลจิสติกส์ของบริษัท วิลเลียม หวาง ผู้จัดการทั่วไปประจำสาขาสเปน ฝรั่งเศส และอิตาลี ของ AliExpress ธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศของอาลีบาบากล่าวว่า ด้วยการเป็นพันธมิตรของ Cainiao กับบริษัทขนส่งสินค้าทางอากาศของบริษัทต่าง ๆ เรามีการจัดส่งทางอากาศที่มั่นคงไปยังประเทศในยุโรปเขาอ้างว่าเป็นผลให้ผู้ขายใน AliExpress สามารถรับสินค้าให้กับลูกค้าได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือเกิดความล่าช้าใด ๆ อย่างไรก็ตาม การขนส่งทางอากาศโดยทั่วไปมีค่าใช้จ่ายมากกว่าการขนส่งสินค้า ทำให้ไม่สามารถส่งออกรถยนต์ เครื่องใช้ภายในบ้าน หรือสินค้าขนาดใหญ่ได้

ความท้าทายของระบบ shipping จีน นี้ทำให้บริษัทจีนต้องปรับตัวมากขึ้นในตลาดต่างประเทศ บริษัทอีคอมเมิร์ซได้สร้างหรือเช่าพื้นที่คลังสินค้าใกล้กับยุโรป ดังนั้นผู้ขายจึงสามารถสต็อกสินค้าได้ ตัวเลขจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนระบุว่า บริษัทจีนได้สร้างคลังสินค้าใหม่ในต่างประเทศประมาณ 100 แห่งในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 800 แห่งจากปีที่แล้ว นอกจากนี้ บริษัทจีนกำลังมองหาวิธีอื่น ๆ ในการสร้างธุรกิจในตลาดต่างประเทศ ในปีหน้า AliExpress วางแผนที่จะเพิ่มพนักงานเป็น 2 เท่าในฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี สำหรับ Hisense บริษัทมีแผนการเข้าซื้อกิจการมากขึ้นและมีสร้างโรงงานในประเทศต่าง ๆ มากขึ้น เนื่องจากภาษีศุลกากรทำให้การขายสินค้าที่ผลิตในจีนมีราคาแพงขึ้น