‘ENGNOW’ ผุดโครงการ CSR ‘สอนภาษาฯออนไลน์เพื่อสังคม’

‘ENGNOW’ ผุดโครงการ CSR ‘สอนภาษาฯออนไลน์เพื่อสังคม’
มุ่งสร้างโอกาสสถานสงเคราะห์ มูลนิธิเด็ก-เยาวชนให้เข้าถึงการศึกษา

       ผลกระทบด้านการศึกษาจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ไม่เพียงแต่จะกระทบกับสถานศึกษา และสถาบันการศึกษาต่างๆโดยทั่วไปเท่านั้น ยังมีกลุ่มที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวที่ยังไม่ได้ถูกกล่าวถึงในวงกว้างคือเหล่ามูลนิธิ และสถานสงเคราะห์เด็กต่างๆ ที่การเรียนการสอนล้วนจำเป็นสำหรับช่วงวัยของพวกเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งปัญหาดังกล่าว Engnow สถาบันสอนภาษาอังกฤษออนไลน์ ธุรกิจด้านการศึกษาน้องใหม่ที่มาแรงในตอนนี้ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่สำคัญด้านการศึกษาที่น่าสนใจในครั้งนี้

(นางสาวจิดาภา อนุพันธ์ (ไอซ์)  Marketing Director ENGNOW นำหนังสือไปบริจาคให้กับมูลนิธิและสถานสงเคราะห์เด็กต่างๆ)

          คุณจิดาภา อนุพันธ์ (คุณไอซ์) Marketing Director – ENGNOW ให้ข้อมูลกับเราว่า “หลังจากที่ Engnow ได้มีการเปิดตัวหนังสือให้ความรู้ภาษาอังกฤษ ชื่อ Words Upon a Time กาลคำหนึ่งนานมาแล้ว ซึ่งได้ทำการวางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อย ไอซ์และทีมจึงคิดว่าอยากนำหนังสือบางส่วนไปมอบให้กับมูลนิธิ และสถานสงเคราะห์เด็ก-เยาวชน ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับเรา เพื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สนุกและเข้าใจง่ายให้กับน้องๆ จากการเดินทางลงพื้นที่ไปมอบหนังสือยังสถานที่ต่างๆ ไอซ์ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทำให้ได้ทราบว่า ในช่วงการแพร่ระบาดที่ผ่านมา ส่งผลกระทบในเรื่องการเรียนของน้องๆไม่น้อยไปกว่าสถานศึกษาทั่วไปเลยค่ะ คุณครูและน้องๆต้องปรับเป็นการเรียนการสอนออนไลน์ ในแต่ละรายวิชาบางสถานที่มีครูผู้สอนเพียงคนเดียวที่ต้องสอนทุกวิชา บางที่มีครูผู้สอนไม่เพียงพอ เนื่องจากพอปรับเป็นออนไลน์ จึงต้องมีการแบ่งกลุ่มการเรียนการสอนให้เล็กลง เพราะปัญหาที่สำคัญอีกเรื่องคือการขาดแคลนอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเรียนออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์  หรือแท็บเล็ตต่างๆ ที่มีจำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อจำนวนน้องๆ ซึ่งทำให้เป็นอุปสรรคในการเรียนในช่วงเวลาที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้

          ไอซ์เลยกลับมาปรึกษากับทีม Engnow ถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปช่วยเหลือด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับน้องๆในสถานที่ต่างๆ โดย Engnow เรามีสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่ให้ความรู้ทั้งทาง Facebook และ website โดยหลังจากนี้ไอซ์และทีมงานกำลังวางแผนการเรียนการสอน รวมถึงหลักสูตรการเรียนภาษาอังกฤษ พร้อมทั้งมีการวางแผนเรื่องครูผู้สอน เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มวัยผู้เรียนที่ต่างกัน ถ้าทุกอย่างลงตัวโครงการนี้น่าจะเริ่มได้เลยขึ้นอยู่กับความสะดวกของมูลนิธิและสถานสงเคราะห์ต่างๆ ที่ต้องการค่ะ” 

(หนังสือ Words Upon a Time)

          คุณชัยณรงค์ คงสนทนา (คุณตูน) Academic Advisor – ENGNOW หนึ่งในทีมผู้สอนให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับเราว่า “หลังจากที่คุณไอซ์นำรายละเอียดโครงการสอนภาษาอังกฤษออนไลน์มาบอกเล่าให้ผมฟัง บอกเลยว่าส่วนตัวตื่นเต้นมาก เพราะเป็นคนชอบโครงการอาสาและช่วยเหลือสังคมต่างๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แล้วผมเองก็เป็นหนึ่งในทีมผู้สอนของ Engnow ด้วย เลยมองว่าโครงการนี้เป็นโอกาสให้ Engnow ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมในสิ่งที่เรามีและสิ่งที่เราถนัด ความรู้เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด และสามารถทำให้ชีวิตเรามีโอกาสมากมาย ซึ่งเราอยากให้น้องๆในมูลนิธิหรือสถานสงเคราะห์ ได้เข้าถึงโอกาสด้านการศึกษาไม่น้อยไปกว่าเด็กๆทั่วไปในวัยเดียวกับเขา เราอยากเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างแรงบันดาลใจ ในการเรียนภาษาของพวกเขา อยากให้พวกเขามีความฝัน และเติบโตขึ้นเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง ซึ่งโอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เราจึงจะขอเป็นโอกาสหนึ่งที่เข้าไปหาพวกเขา และจะทำให้พวกเขาได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ทีมงานพวกเราจะทำได้ในโครงการนี้ครับ”  

 

                         

                                  คุณ ชัยณรงค์ คงสนทนา (คุณตูน)                   คุณ ณัฐณิชา แซ่จิว (คุณมายด์)

                                   Academic Advisor – ENGNOW                   Advisor – ENGNOW

                   คุณณัฐณิชา แซ่จิว (คุณมายด์) Advisor – ENGNOW ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า “มายด์เองก็รู้สึกยินดีมากๆค่ะ ที่ Engnow จะมีโครงการดีๆที่เป็นประโยชน์กับสังคม ทั้งกับตัวมายด์เองก็ดีใจที่จะได้ใช้ความสามารถของตัวเองทำประโยชน์ให้กับสังคมในส่วนนี้ ในฝั่งของการสอนและเนื้อหานั้น มายด์กับทีมมองว่าเราต้องจัดกลุ่มผู้เรียน เพื่อให้เหมาะกับเนื้อหาการเรียนและช่วงวัยของพวกเขา อีกทั้งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความสนุกสนาน ซึ่ง Engnow เองเราให้ความสำคัญในการเรียนรู้และความสนุกสนานเป็นหลักอยู่แล้ว คิดว่าหากแผนงานเรียบร้อยและโครงการนี้ได้เกิดขึ้น ก็จะเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นสำหรับน้องๆ รวมถึงทีม Engnow ด้วยค่ะ”

    (ภาพจาก Facebook Page: Engnow.in.th เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์)

          “จุดเริ่มต้นโครงการนี้ก็มาจากสิ่งที่คุณเอฟ (คุณนพพล สุนทรกระจ่าง) ผู้บริหารของเราเคยกล่าวไว้เลยค่ะว่า Engnow เราไม่ได้มองแค่ลูกค้าที่เป็นผู้เรียนของเราและพาร์ทเนอร์ด้านธุรกิจของเราเท่านั้น แต่เรามองไปถึงสังคมรอบข้างเราว่าตรงไหนต้องการความช่วยเหลืออะไรที่เรามีกำลังและความสามารถพอที่จะช่วยเหลือได้ เพราะเรามองว่าธุรกิจจะเล็กหรือใหญ่ ล้วนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมได้เช่นกัน ตามกำลังและความสามารถที่มี โครงการสอนภาษาออนไลน์นี้ จึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ Engnow ยินดีที่จะช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มความสามารถเท่าที่พวกเราสามารถทำได้ค่ะ ” คุณไอซ์กล่าวปิดท้าย