กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดประกวดคลิปดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ปีที่ 16 “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม”

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดประกวดคลิปดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ปีที่ 16 “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 2,800,000 บาท

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเกิดความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ด้วยการสืบทอดวัฒนธรรมของชาติในด้านต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ ผลักดันความเป็นไทย วิถีไทย โดยเฉพาะศิลปะดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้าน
ที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่น ให้ไปไกลในระดับสากล
ล่าสุด จัดงานแถลงข่าว เปิดโครงการอย่างเป็นทางการ สำหรับการประกวดคลิปดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” ปีที่ 16 เทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2565 เพื่อเผยแพร่
พระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงพลิกฟื้นศิลปะดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้านด้วยพระบารมี นำมาสู่การอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง ผู้เข้าร่วมประกวดจะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 2,800,000 บาท โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เป็นประธานในงานแถลงข่าว พร้อมด้วย นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และคณะผู้บริหารกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ศิลปินดารา ผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีไทยและการแสดง มาร่วมงาน ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ เมื่อไม่นานมานี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

และความพิเศษของการประกวดในปีนี้ ยังมีกูรูพิเศษประจำโครงการฯ ที่จะมาคอยให้คำแนะนำ สอนเทคนิค
การทำคลิป, การนำเสนอการแสดง ให้ผู้สมัครประกวดทุกคนอย่างใกล้ชิด อาทิ คุณทับทิม มัลลิกา จงวัฒนา พิธีกรและนักแสดงอิสระ, คุณต้น ต้นตระกูล แก้วหย่อง ศิลปินวง ASIA7 (เอเชีย เซเว่น) สังกัดค่าย GeneLab (ยีน แลป)
GMM Grammy, ครูเอ็ม ยุทธนา อัครเดชานัฏ ประธานสาขานาฏยศาสตร์การแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และหัวหน้ากลุ่มศิลปินคิดบวกสิปป์, ครูเฟี้ยว มาดาพร น้อยนิตย์ ผู้ก่อตั้ง
ไทยฟิตสตูดิโอ และ ครูดิว ขจิตธรรม พาทยกุล นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการกระทรวงวัฒนธรรม และที่ปรึกษา
ไทยฟิตสตูดิโอ

โดยผู้สนใจสามารถ กรอกใบสมัครผ่าน Google Form : https://forms.gle/bWUTjd7h38rNpoe29 และ
กดเข้าร่วมเป็นสมาชิก Facebook Group : https://www.facebook.com/groups/470884971408934/ เพื่อพูดคุยและ
ฟังทริคต่าง ๆ กับกูรูประจำโครงการ

 

 

 

 

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เผยว่า “จากความมุ่งมั่นของกระทรวงวัฒนธรรม ในการส่งเสริม อนุรักษ์ ผลักดันและต่อยอดให้ศิลปะ ดนตรีพื้นบ้านและการแสดงของพื้นบ้าน 4 ภาค คงอยู่กับประเทศไทย โดยการสานต่อความสร้างสรรค์ของเยาวชนตลอดทั้ง 16 ปี ของการประกวดดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม และเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ( Covid-19 )การจัดงานต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการแข่งขันตามภูมิภาค สู่การส่งคลิปเข้ามาประกวดฯ ในรูปแบบออนไลน์ ถึงแม้เป็นกติกาใหม่ แต่ก็ยังได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี จึงทำให้ในปีนี้ รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม 2565 มาพร้อมกับแนวคิด “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” รวมศิลป์ไทย ไร้ขีดจำกัด ที่เป็นการต่อยอดการเข้าถึงวัฒนธรรมไทย การแสดงวัฒนธรรม 4 ภาคของเด็กและเยาวชน ให้เชื่อมโยงกันได้ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ ให้ทุกคนทั่วโลกเข้าถึง ได้เห็น ได้ชม ความเข้มแข็งด้านวัฒนธรรมไทยของเรากันอย่างรวดเร็ว เป็นการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG และผลักดัน “Soft Power” ความเป็นไทย
ทั้งศิลปะการแสดงและดนตรีไทย ให้สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”

การประกวดในปีนี้ จัดในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้แนวคิด “รวมศิลป์ แผ่นดินสยาม” รวมศิลป์ไทย
ไร้ขีดจำกัด THAI HYBRID PLAY เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัฒนธรรมไทยได้ในทุกแพลตฟอร์ม ปรับดนตรีพื้นบ้านและ
การแสดงพื้นบ้าน ให้เข้ากับสถานการณ์และยุคสมัย โดยการประกวดแบ่งออกเป็น 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ, ภาคกลาง, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ และแบ่งเป็น 2 ระดับอายุ คือ ระดับเด็ก อายุไม่เกิน 15 ปีบริบูรณ์ และ ระดับเยาวชน อายุ 15-25 ปีบริบูรณ์ โดยแบ่งการประกวดเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1. การประกวดคลิปดนตรีพื้นบ้าน 4 ภาค ประเภทเดี่ยว
2. การประกวดคลิปดนตรีพื้นบ้าน 4 ภาค ประเภทวง
3. การประกวดคลิปการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค

เปิดรับสมัครแล้ว ตั้งแต่วันนี้ ถึง 18 เมษายน 2565 สมัครง่ายๆ เพียง Scan QR Code เพื่อกรอก
ใบสมัครทาง Google Form : https://forms.gle/bWUTjd7h38rNpoe29 หรือ ติดตามรายละเอียดการสมัคร
ได้ทาง Facebook Fanpage : อีเว้นท์ WORK WORK และ Fanpage : รวมศิลป์แผ่นดินสยาม

นอกจากนี้การประกวดดังกล่าวแล้ว กระทรวงวัฒนธรรม ยังนำเสนอความสนุกสนานของการเรียนรู้วัฒนธรรมไทย การแสดงพื้นบ้านและดนตรีพื้นบ้าน 4 ภาค เพื่อส่งเสริมให้ศิลปวัฒนธรรมไทยเข้าถึงเยาวชน และประชาชนทั่วประเทศ ผ่านรายการวัฒนธรรมอารมณ์ดี อย่าง รายการคุณพระช่วย ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ ช่องเวิร์คพอยท์23 กับ เรียลลิตี้เรียนไทย ที่วัยรุ่นไทยจะได้เรียนรู้จริง ฝึกฝนจริงในด้านดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค จากครูที่มีความสามารถในแต่ละด้าน และเกร็ดความรู้ด้านการผลิตคลิป, การตัดต่อ VDO หรือ รูปแบบการนำเสนอการแสดง จากผู้เชี่ยวชาญในวงการดนตรีพื้นบ้านและการแสดงพื้นบ้าน พร้อมออกอากาศผลงานผู้ชนะการประกวดในรายการอีกด้วย