เชิญชวนทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ร่วมบริจาคโลหิต ต่อลมหายใจให้ผู้ป่วย บริจาคฯได้ทุก 3 เดือน

การบริจาคโลหิต ถือเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ที่ใครๆก็สามารถทำได้ ไม่มีค่าใช้จ่าย หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการบริจาคโลหิต นอกจากจะช่วยต่อชีวิตต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วยให้มีชีวิตอยู่ต่อแล้ว การบริจาคโลหิตสามารถบริจาคฯได้ทุกๆ 3 เดือนและยังส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้บริจาคอีกด้วย…

ทั้งนี้ หลายคนอาจยังเข้าใจผิดคิดว่า การบริจาคโลหิตจะทำให้สุขภาพร่างกายอ่อนแอ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การบริจาคโลหิตนอกจากจะช่วยให้ผู้บริจาคอิ่มบุญอิ่มใจแล้ว ยังมีประโยชน์โดยตรงต่อร่างกายของผู้บริจาคอีกด้วย ข้อมูลจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ระบุว่า การบริจาคโลหิต คือการสละโลหิตส่วนเกินที่ร่างกายยังไม่จำเป็นต้องใช้ให้กับผู้ป่วย ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริจาคโลหิต เพราะร่างกายของแต่ละคนมีปริมาณโลหิตประมาณ 17-18 แก้วน้ำ ร่างกายจะใช้เพียง 15-16 แก้วเท่านั้น ส่วนที่เหลือนั้นสามารถบริจาคให้ผู้อื่นได้ และเมื่อบริจาคโลหิตออกไปแล้ว จะมีการกระตุ้นการผลิตเม็ดเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งจะส่งผลให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น นับเป็นประโยชน์ของการบริจาคเลือดที่เกิดขึ้นโดยตรงต่อร่างกายของผู้บริจาค โดยไขกระดูกจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเม็ดโลหิตใหม่ขึ้นมาทดแทน ทำให้มีปริมาณโลหิตในร่างกายเท่าเดิม โดยสามารถบริจาคโลหิตได้ทุก 3 เดือน แต่หากไม่ได้บริจาค ร่างกายจะขับเม็ดโลหิตที่สลายตัวเพราะหมดอายุ

ปัญหาการขาดแคลนโลหิตสำรองยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ข้อมูลจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ระบุว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้การจัดหาโลหิตทั่วประเทศมีปริมาณลดลงอย่างมาก โดยในสถานการณ์ปกติจะได้รับโลหิตมากกว่า 200,000 ยูนิตต่อเดือน แต่หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้รับโลหิตทั้งประเทศเพียง 150,000-160,000 ยูนิต ส่งผลให้ปริมาณโลหิตสำรองลดลงเป็นอย่างมาก โดยจากข้อมูลการเบิกจ่ายโลหิต ย้อนหลังตั้งแต่ต้นปี 2565 ในแต่ละวันโรงพยาบาลทั่วประเทศมีการขอเบิกใช้โลหิตเฉลี่ยวันละ 7,000 – 9,000 ยูนิต แต่สามารถจ่ายโลหิตเฉลี่ยได้เพียง 3,000 ยูนิตต่อวัน ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงขอเชิญผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง อายุ 17-70 ปี ร่วมบริจาคโลหิตได้ที่ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติใกล้บ้าน และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตทั่วประเทศ

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการณรงค์ร่วมใจกันบริจาคโลหิตช่วยเหลือวิกฤติโลหิตขาดแคลน บริษัท ชลิต อินดัสทรี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนประกอบรถยนต์และอะไหล่ยาง ภายใต้แบรนด์ “POP” ได้จัดกิจกรรม “ชลิต อินดัสทรี รวมพลังจิตอาสา บริจาคโลหิต” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับพนักงานในการเป็น “ผู้ให้” และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นนโยบายที่บริษัทฯให้ความสำคัญมาโดยตลอด โดยมี นายชวิศ ยงเห็นเจริญ กรรมการผู้จัดการ นำทีมผู้บริหารและพนักงานจิตอาสาร่วมบริจาคโลหิต แสดงพลัง 1 ผู้ให้=หลายคนรับ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นให้ประชาชนคนไทยทั่วประเทศมาร่วมบริจาคโลหิตกันมากขึ้น เพื่อส่งต่อโลหิตที่ปลอดภัยให้ผู้ป่วย ช่วยเหลือวิกฤติเลือดขาดแคลน ณ สถานีกาชาดที่ 11 วิเศษนิยม บางแค

ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิตได้ที่ศูนย์บริจาคโลหิตแห่งชาติใกล้บ้าน และโรงพยาบาลสาขาบริการโลหิตทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ฝ่ายจัดหาผู้บริจาคโลหิต บางแค โทร. 0 2252 1637 (ในวันและเวลาราชการ)