ปลาส้มบ้านป่าบอน ผลิตภัณฑ์จากพรุลานควาย

กลุ่มอาชีพสตรีบ้านป่าบอน หมู่ 4 ตำบลท่าธง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เป็นหนึ่งตัวอย่างชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่พรุลานควาย พื้นที่ชุ่มน้ำแหล่งสำคัญในสามจังหวัดชายแดนใต้

ชาวบ้านป่าบอนดำรงชีวิตอยู่กับแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่แห่งนี้มาแสนนาน อาชีพหลักคือการประมงหาปลา ควบคู่กับการปศุสัตว์ เลี้ยงควายเลี้ยงวัว ปลาที่หาได้ในพรุแห่งนี้ มีทั้ง ปลาตะเพียน ปลากด ปลาชะโด ปลาบู่ เป็นต้น เมื่อหาปลาได้จำนวนมากในฤดูหาปลา ก็เริ่มพัฒนาวิธีแปรรูปถนอมอาหารปลาจากแหล่งน้ำพรุ เป็นปลาสัม รวมกลุ่มแม่บ้านป่าบอน สร้างอาชีพให้คนในชุมชนเรื่อยมา

สินค้าที่มีชื่อเสียงของกลุ่มแม่บ้านป่าบอนคือ ปลาส้ม โดยกลุ่มแม่บ้านนำปลาน้ำจืดที่เหล่าพ่อบ้านหาได้ในแต่ละครั้ง มาล้าง ขอดเกล็ด และหมักเกลือหวาน มีเคล็ดลับสำคัญคือ การโรยข้าวคั่ว แล้วหมักไว้ให้เกิดรสชาติเปรี้ยวกำลังดี พร้อมนำไปประกอบอาหารเป็นเมนูอร่อยได้หลากหลาย

ปัจจุบันกลุ่มปลาส้มพรุลานควายบ้านป่าบอน สามารถผลิตปลาส้มได้ราว 3,000-7,000 กิโลกรัมต่อเดือน มีสมาชิกในกลุ่ม 50 คน สินค้าได้รับการจดทะเบียนสินค้า OTOP เมื่อปี พ.ศ. 2548 เป็นกลุ่มอาชีพสตรีที่เข้มแข็ง นอกจากการแปรรูปปลาในท้องที่แล้ว ยังมีแนวพัฒนาสินค้าจากผักตบชวา ที่บางครั้งมีปริมาณมากขึ้นในพื้นที่พรุ ด้วยการนำมาสานเป็นของใช้ กลุ่มแม่บ้านก็เป็นกำลังสำคัญในการอนุรักษ์ ฟื้นฟูระบบนิเวศของพรุลานควาย เนื่องด้วยตระหนักถึงความสำคัญของแหล่งทรัพยากรแห่งนี้เป็นอย่างดี

ปลาที่หาได้ในพรุแห่งนี้ มีทั้ง ปลาตะเพียน ปลากด ปลาชะโด ปลาบู่ เป็นต้น เมื่อหาปลาได้จำนวนมากในฤดูหาปลา

 

#ใต้สุดอยู่ไม่ไกล #ใต้ธงไทยเดียวกัน
#ยะลา #รามัน #พรุลานควาย #พื้นที่ชุ่มน้ำ
#บ้านป่าบอน #ปลาส้ม