รักษาแผลเป็นให้ดีขึ้นได้เพียงแค่รักษาให้ถูกกับชนิดของแผล

รักษาแผลเป็นให้ดีขึ้นได้เพียงแค่รักษาให้ถูกกับชนิดของแผล

แผลเป็น หนึ่งในปัญหาผิวหนังที่มักจะเกิดขึ้นหลังจากที่แผลของเรานั้นหายดีแล้ว โดยการเกิดแผลนั้นก็มีอยู่หลายสาเหตุเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นแผลจากอุบัติเหตุ แผลจากการผ่าตัดหรือแม้กระทั่งการเกิดสิวก็ทำให้เกิดแผลเป็นได้เช่นเดียวกัน แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุของการเกิดแผลเหล่านี้ก็ส่งผลต่อการรักษาแผลเป็นเนื่องจากสาเหตุที่แตกต่างกันมักจะส่งผลให้เกิดสภาพแผลที่ต่างกันนั่นเอง ดั้งนั้นการรู้จักชนิดของแผลเป็นและรักษาอย่างถูกวิธีจะทำให้แผลเป็นหายเร็วมากขึ้นและยังทิ้งรอยแผลเป็นไว้น้อยที่สุดอีกด้วย ประเภทของแผลเป็นนั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบโดยหลัก ๆ แล้วจะแบ่งได้เป็นสามรูปแบบใหญ่ ๆ คือ

  1. แผลเป็นที่โตนูน แผลเป็นที่โตนูนมี 2 แบบคือ 

1.1 แผลเป็นนูนเกิน หรือ hypertrophic scar : เป็นแผลเป็นที่โตนูน แต่ไม่เกินขอบเขตของแผลเดิม ในระยะแรกจะมีลักษณะนูน แดง คัน

1.2 แผลเป็นคีลอยด์ เป็นแผลเป็นที่โตนูน และขยายใหญ่เกินขอบเขตของแผลเดิมไปมาก

  1. แผลเป็นที่ลึกบุ๋มลงไปที่เรียกว่า depressed scar มีลักษณะเป็นร่อง หรือรูบุ๋มลึกลงไปใต้ผิวหนัง
  2. แผลเป็นที่มีการหดรั้งร่วมด้วย เรียกว่า scar contracture แผลเป็นชนิดนี้จะดึงรั้งอวัยวะบริเวณแผลให้ผิดรูปได้

และสำหรับวิธีการรักษาสามารถรักษาได้หลายวิธีตามสภาพของแผลทั้งการทายาสำหรับแผลเล็ก ๆ อย่างรอยจากสิวหรืออุบัติเหตุเล็ก ๆ การผ่าตัดสำหรับแผลเป็นที่มีขนาดใหญ่อย่างแผลเป็นคีลอยด์ การใช้แผ่นซิลิโคนวางบนแผลเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แผล การฉีดยาเพื่อใหม่แผลยุบตัวลงเร็วขึ้น หรือการพบแพทย์สำหรับแผลเป็นบางชนิดที่จำเป็นต้องมีการรักษาอย่างด่วน เช่น แผลเป็นหนองซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อ 

ในปัจจุบันยังไม่มีการรักษาที่สามารถรับรองได้ว่าแผลจะหายขาดหรือกลับมาในสภาพเดิมแบบ 100% แต่อย่างไรก็ตามก็สามารถรักษาตามสภาพแผลเพื่อให้แผลดูดีขึ้นได้ ในเบื้องต้นอาจจะรักษาได้ด้วยการทายาหรือการดูแลตัวเอง เช่น การทานอาหารประเภทโปรตีนเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูแผลได้เร็วขึ้นและทายาเป็นประจำเพื่อสมานแผลไม่ให้แผลดูแย่และเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้น

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาแผลเป็นและผลิตภัณฑ์รักษาแผลเป็นได้ที่

https://celesteonlineshop.com/types-of-scar-and-how-to-remove-them