โควิด-19 จีนล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว

โควิด-19: จีนล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ก่อนโอลิมปิกฤดูหนาว

ในการรับมือกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทางการจีนได้ล็อกเมืองชายแดนทางใต้ที่มีผู้คนมากกว่า 200,000 คนในสัปดาห์นี้ โดยห้ามไม่ให้สินค้าและผู้คนเข้ามาทั้งหมด หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนมากในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เจ้าหน้าที่ยังได้ปิดเมืองที่มีประชากรประมาณ 13 ล้านคน และสั่งให้ผู้อยู่อาศัยทั้งหมดอยู่ภายในบ้าน การรับมืออย่างสุดโต่งได้เน้นย้ำถึงความระแวดระวังของจีน ในขณะที่ปักกิ่งเตรียมที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนกุมภาพันธ์ ท่ามกลางผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในท้องถิ่น

จีนล็อกดาวน์เมืองติดชายแดน ชายแดนจีนเวียดนาม หยุดชะงัก

เมืองตงซิง ซึ่งมีพรมแดนติดกับเวียดนามในมณฑลกวางสี ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันพุธที่ 22 ธันวาคม ได้สั่งให้ทุกครัวเรือนกักตัวที่บ้านจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม หลังจากที่ผู้พักอาศัยรายหนึ่งมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกระหว่างการตรวจคัดกรองตามประจำ ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ CCTV ทั้งโรงเรียน ขนส่งสาธารณะ และธุรกิจส่วนใหญ่ ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยา ถูกปิดชั่วคราว เนื่องจากทางการได้เริ่มการรณรงค์เพื่อตรวจหาเชื้อทุกคนในเมือง กระบวนการทางศุลกากรในเมือง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของสินค้าหลายล้านตันต่อปีจากเวียดนามก็ถูกระงับเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ในซีอาน มณฑลส่านซี ล็อกเมืองที่มีประชากร 13 ล้านคน โดยอนุญาตให้มีคนเพียงคนเดียวต่อครัวเรือนออกไปซื้อเสบียงทุกวัน ๆ เป็นมาตรการที่คอยเตือนความทรงจำของการล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในต้นปี 2020 เจ้าหน้าที่ในซีอานกล่าวว่า พวกเขากำลังเผชิญกับภัยคุกคามเป็นสองเท่าของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงการระบาดของไข้เลือดออกซึ่งเป็นโรคตามฤดูกาล เล่นเกมได้เงินฟรี ๆ เครดิตฟรีไม่ต้องฝาก มีโอกาสเล่นเกมฟรีมากมาย

ขณะนี้ สถานการณ์การป้องกันและควบคุมโรคระบาดยังคงซับซ้อนและน่ากลัว” จาง เฟิ่งหู รองเลขาธิการรัฐบาลของเมืองกล่าว พร้อมประกาศการปิดเมืองหลังจากทางการรายงานผู้ป่วยไวรัสโคโรนาใหม่ 52 รายเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม เมืองนี้มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 143 ราย ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม การที่จีนดำเนินนโยบายปลอดโควิดที่เข้มงวดส่งผลให้มีการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดมากขึ้น การกักตัวและการล็อกดาวน์บ่อยครั้งทั่วประเทศ ตามรายงานของฮานอย ไทม์ส ซึ่งควบคุมโดยรัฐของเวียดนาม รถบรรทุกมากกว่า 6,000 คันที่บรรทุกผลไม้ติดอยู่ตามแนวชายแดนจีนเวียดนามมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการตรวจพบเชื้อโอไมครอนจำนวน 7 รายในประเทศจีน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนวันตรุษจีน ซึ่งปกติแล้วผู้คนหลายล้านจะเดินทางกลับบ้านเพื่อพักผ่อนกับครอบครัว ในเมืองซีอาน ทางการกำลังดิ้นรนเพื่อจัดการกับผู้อยู่อาศัยที่ไม่พอใจ เนื่องจากการตรวจหาเชื้อทั่วเมืองกำลังดำเนินไป เมื่อวันอังคารที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ระบบ “Health Code” ของเมือง ซึ่งเป็นแอปฯ ติดตามด้วยรหัส QR code ที่ผู้อยู่อาศัยต้องแสดงก่อนเข้าสู่พื้นที่สาธารณะหรือการเดินทาง ได้ล่มเนื่องจากมีผู้ใช้งานมากเกินไป

การแสดงความไม่พอใจจากความเห็นในโซเชียลมีเดีย

ในโซเชียลมีเดีย ผู้อยู่อาศัยบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถนั่งรถสาธารณะ หรือเข้าไปในอพาร์ตเมนต์ได้เนื่องจากระบบ Heath Code ล้มเหลว แทนที่จะใช้แอปฯ ที่รวมสถานการณ์ฉีดวัคซีนของผู้อยู่อาศัยและผลการตรวจหาเชื้อไวรัส เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทบางแห่งใช้พนักงานลงนามในแถลงการณ์ที่ระบุว่าพวกเขาไม่ติดเชื้อ เจ้าหน้าที่ได้กำหนดให้ผู้อยู่อาศัยทุกคนที่ออกจากเมืองต้องแสดงจดหมายอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานท้องถิ่นที่อนุญาตให้ขึ้นรถไฟที่ออกเดินทาง ผู้พักอาศัยรายหนึ่งที่ติดอยู่ในสถานีรถไฟซีอานเหนืออธิบายถึงกฎเกณฑ์ที่สับสนและขัดแย้งกันบนโซเชียลมีเดีย Weibo ภายหลังโพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบทิ้งไป

เนื้อความในโพสต์ระบุว่า “รอ 1 ชั่วโมงเพื่อตรวจหากรดนิวคลีอิก หลังจากซื้อตั๋วแล้ว มีคนบอกฉันว่าฉันต้องการใบรับรองพิเศษจากสำนักงานในละแวกบ้านของฉัน นั่งรถบัสอีก 1 ชั่วโมงไปยังสำนักงานนั้น ซึ่งมีคนบอกฉันว่าไม่ต้องการใบรับรองใด ๆ นั่งรถบัสอีก 1 ชั่วโมงกลับไปที่สถานีรถไฟ แล้วเขาก็บอกให้กลับไปที่สำนักงานในละแวกของฉัน จากนั้นผลการตรวจกรดนิวคลีอิกของฉันก็ใช้งานไม่ได้ ต้องรอคิวอีกครั้งเพื่อตรวจอีกครั้ง แล้วเอาผลไปที่สำนักงานเขตที่บอกให้ฉันไปที่ที่ว่าการอำเภอเพื่อรับจดหมาย พนักงานที่นั่นบอกว่าเจ้าหน้าที่กำลังคุยกันอยู่ ฉันรอ รอ และรอ จากนั้นฉันก็ไปตรวจไวรัสโคโรนาผู้ใช้ Weibo อีกรายในซีอานแสดงความรู้สึกที่คล้ายคลึงกันว่า “ทุกวันนี้ฉันรู้สึกทุกข์ใจ โกรธเคือง และหมดหนทาง”

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ของจีนกล่าวว่า พวกเขาเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดของไวรัสโคโรนาในโอลิมปิกฤดูหนาว “จะมีการติดเชื้ออย่างแน่นอน และอาจมีโอกาสเกิดการระบาดเป็นกลุ่มเล็ก ๆ” ฮวง ชุน เจ้าหน้าที่ควบคุมไวรัสโอลิมปิกปักกิ่งกล่าว หาน ซือหรง เจ้าหน้าที่คณะกรรมการจัดงานกล่าวว่า “มีความเป็นไปได้สูง” ที่จะมีผู้ป่วยโควิด-19 ในระหว่างงาน นักกีฬาและบุคลากรทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันต้องได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และต้องผ่านการตรวจหาเชื้อในทุก ๆ วัน พวกเขายังต้องเผชิญกับข้อจำกัดต่าง ๆ มากมาย รวมถึงการถูกบังคับไม่ได้ถอดหน้ากากอนามัยเพื่อร้องเพลงหรือตะโกนด้วย