เคล็ดลับการดูแลเครื่องมือจัดฟันใสแบบโปร

Invisalign คือ การจัดฟันแบบใสที่อำพรางการมองเห็นเครื่องมือรักษา นวัตกรรมการรักษาการเรียงตัวของฟัน ฟันซ้อนเกและปัญหาการสบฟัน โดยผู้เข้ารับการรักษาสามารถถอด-ใส่เครื่องมือเองได้ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยจากอเมริกาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ร่นระยะเวลาการรักษาเมื่อเทียบกับโปรแกรมดั้งเดิม รวมทั้งตอบโจทย์ไลฟสไตล์การบริหารชีวิตอิสระตามต้องการแบบคนรุ่นใหม่ อย่างไรก็ตามความมีวินัยในการสวมใส่อุปกรณ์และการทำความสะอาดเครื่องมือให้ได้สุขอนามัย เป็นหัวใจหลักในการจัดฟันใสให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี บทความนี้จะมาเผยเคล็ดลับการดูแลรักษาชิ้นงาน Invisalign ที่ไม่ว่าใครก็ทำเองได้ง่ายๆ

เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาด

หลายคนเข้าใจว่าการทำความสะอาดชิ้นงานด้วยการใช้ยาสีฟัน ถูด้วยแปรงขนอ่อน และล้างน้ำออกก็เพียงพอ แต่ยาสีฟันอาจสร้างรอยคราบสีขาวตกค้างทำให้เครื่องมือดูสีขุ่นขึ้น วิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้สามารถกำจัดคราบติดฝังลึกบนเครื่องมือทำฟันได้คือการใช้น้ำยาทำความสะอาดสารละลายพิเศษที่มีส่วนผสมของโซเดียมซัลเฟต แช่ชิ้นงานในสารละลายประมาณ 15 นาที ใช้แปรงขัดเพียงเล็กน้อย ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ซับให้แห้งแล้วจึงสวมกลับตามเดิม หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาทำความสะอาดฟันปลอม น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะทำลายเนื้อวัสดุของชิ้นงาน

ล้างเครื่องมือทุกครั้งก่อนสวมใส่

โดยปกติแล้วก่อนการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มผู้ป่วยจะทำการถอดเครื่องมือ เพื่อป้องกันอาหารที่มีเนื้อแข็ง แหลมคม สร้างความเสียหายต่อวัสดุของชิ้นงาน รวมทั้งป้องเศษอาหารเข้าไปติดเกิดเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้ง่าย ทั้งนี้ผู้ป่วยควรล้างทำความสะอาดเครื่องมือด้วยน้ำเปล่าก่อนสวมใส เพราะเมื่อน้ำลายที่เจือปนบนเครื่องมือผสมกับอากาศภายนอกสามารถทำให้เกิดการก่อตัวของเชื้อจุลินทรีย์ได้ ปล่อยน้ำสะอาดให้ไหลผ่านเครื่องมือประมาณ 2 นาทีและใช้แปรงขนอ่อนขัดเบาๆก่อนสวมใส่จะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย

จัดเก็บเครื่องมือในกล่อง

ถึงแม้ว่าเครื่องมือการจัดฟันใส Invisalign จะถูกผลิตมาด้วยวัสดุพลาสติกชนิดพิเศษที่มีความทนทาน แข็งแรง ยืดหยุ่น ไม่เปราะหรือหักง่าย แต่การดูแลรักษาอย่างถูกต้องด้วยการจัดเก็บเครื่องมือในกล่องพกพา จะลดการเกิดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแบบไม่คาดคิด หรือแม้แต่ชิ้นงานสูญหายระหว่างถอดรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม อย่างที่ทราบกันดีว่าเครื่องมือจัดฟันใสมีราคาสูง หากสูญหายต้องสั่งแลปทางการแพทย์เพื่อผลิตชิ้นใหม่ เสียทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาการรอที่ทำให้ระยะเวลารักษายืดเยื้อออกไป

สรุป

การดูแลรักษาเครื่องมือจัดฟันแบบใสไม่ยากอย่างที่คิด เพียงดูแลทำความสะอาดให้ทั่วถึงและสม่ำเสมอเสมือนฟันในช่องปากของเรา จัดเก็บให้เข้าที่เมื่อจำเป็นต้องถอด และพยายามสอดส่องหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับชิ้นงาน ควรปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อแก้ไขได้ทันท่วงที